Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang chọn Facebook là một trong những kênh marketing chính để tìm kiếm khách hàng, chính do vậy việc chạy quảng cáo Facebook cũng là một trong những vấn đề rất được các marketer quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải bất kỳ chiến lược chạy quảng cáo Facebook nào cũng có thể mang lại hiệu quả. Điều đáng nói là nhiều người không hiểu được lý do tại sao, vấn đề do đâu mà họ chạy quảng cáo không hiệu quả mà đối thủ lại có thể thực hiện được.
Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến cho một chiến quảng cáo Facebook không đạt được hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
Những lý do chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả
1. Thiếu từ ngữ kêu gọi hành động (Call-to-Action)
Vì các mẫu quảng cáo Facebook bị giới hạn số lượng từ, nên theo tâm lý chung chúng ta sẽ tập trung mô tả điểm mạnh của sản phẩm mà quên mất thêm những từ ngữ kêu gọi hành động.

Dùng từ ngữ kêu gọi hành động
Rất dễ để khiến các marketer mâu thuẫn giữa việc chọn tâm trung mô tả sản phẩm đánh vào tâm lý cần tìm hay sử dụng những động từ kêu gọi, kích thích người xem, bởi tiêu đề mẫu quảng cáo tối đa chỉ được sử dụng có 25 ký tự, phần nội dung thì chỉ có 135 ký tự (quá ngắn để chúng ta có thể diễn giải 1 ý thì làm sao có thể mô tả ngắn gọn được cả 2 ý cùng một lúc). Do vậy, phần lớn các nhà viết quảng cáo chỉ chú ý đến phần mô tả sản phẩm của mình mà ít ai tập trung truyền đạt thông điệp. Và đương nhiều là chỉ với những mô tả như nhau với tất cả sản phẩm cùng lĩnh vực sẽ khiến người dùng cảm thấy nhạt nhẽo không còn hứng thú để click vào xem.
Đây có cũng là một trong sai làm lớn nhất của phần lớn người chạy quảng cáo Facebook mắc phải mà không hề biết. Dùng những từ kêu gọi bạn không nhất định chỉ ghi vao phần mô tả mà bạn cũng nên thêm những từ ấy vào hình quảng cáo (nhưng phải đảm sự cân đối giữ chữ và hình trên ảnh để không vi phải quy tắc quảng cáo của Facebook).
2. Thiếu nội dung có giá trị
Thế nào là nội dung không có giá trị? Tâm lý khách hàng mỗi người một khác nhưng xét trên cùng một sản phẩm thì chắc chắn sẽ có điểm tâm lý chung để khách hàng chọn lựa sản phẩm ấy. Ví dụ như về dịch vụ đa phần mọi người sẽ chú ý đến sự chất lượng lượng và uy tính, còn đối với sản phẩm là hàng hóa thì phần nhiều mọi người chú trọng đến giá cả. Chứ không phải là bất kỳ sản phẩm nào chúng ta cũng điều tập trung đến việc mô tả sản phẩm hay sử dụng những từ hoa mỹ để dụ dỗ người dùng như “đảm bảo sản phẩm như hình mẫu; đảm đáp ứng được mọi nhu cầu của quý khách hàng…”
3. Chọn sai hình thức và vị trí hiển thị quảng cáo
Facebook hiện tại cung cấp hơn 30 hình thức quảng cáo khác nhau để tối ưu và đáp ứng nhu cầu của các nhà quảng cáo để rồi chính sự đa dạng này đã khiến không ít người newbie phải bỡ ngỡ chọn sai hình thức chạy quảng cáo.

Các hình thức hiển thị quảng cáo trên Facebook
Dù với hình thức quảng cáo nào đi chăng nữa thì các mẫu quảng cáo chỉ có thể hiển thị trên Facebook ở 2 vị trí là trên News feed người dùng và ở bên cột phải với mobile thì chỉ hiển thị trên News feed.
4. Không chạy thử cùng lúc nhiều mẫu quảng cáo
Nhiều người vì tiết kiệm ngân sách quảng cáo nên mỗi lần chạy quảng cáo Facebook họ chỉ tập trung chạy duy nhất 1 mẫu quảng cáo và cho rằng, chạy lâu được chứng nào thì hay chứng ấy, mà không biết rằng nếu mẫu quảng cáo ấy không hiệu quả thì có chạy lâu đến mấy thì cũng sẽ không mang lại khách hàng.
Những ai hiểu ra được điều này khi chạy quảng cáo Facebook họ không bao giờ tạo 1 mẫu quảng cáo mà ít nhất là 2 mẫu thậm chí là 3 mẫu và hơn thế để chạy cùng lúc. Sau một thời gian chạy thí nghiệm họ sẽ đo đạt kết quả và chọn ra mẫu quản cáo hiệu quả nhất và rồi tập trung toàn bộ chi phí chạy duy nhất cho mẫu quảng cáo đó.
5. Đánh giá sai tâm lý người dùng Facebook
Không thể phủ nhận rằng tâm lý người dùng rất khó nắm bắt, chưa kể Facebook thì quá nhiều thành phần sử dụng, việc nắm bắt tâm lý người dùng khó càng thêm khó. Theo nhận định, lượng người online Facebook điện thoại cao gấp đôi so với người dùng sử dụng máy tính để online. Do vậy, rất nhiều nhà quảng cáo tập trung chạy quảng cáo hiển thị trên nền tảng smartphone, nhưng thực tế thì tỉ lệ người dùng online bằng điện thoại click vào xem các mẫu quảng cáo trên Facbook lại thấp hơn đến tận 70% người dùng online bằng máy tính.
Lý do đơn giản có thể là vì người dùng không muốn tự nhiên đang sử dụng trang này lại phải chuyển qua để xem một trang khác, hay đơn giản là vì họ muốn tiết kiệm tiền 3G nên không muốn nhập vào xem những mẫu quảng cáo tinh tinh, hoặc cũng có thể cấu hình điện thoại không phù hợp để chuyển đổi, tốc độ load trang kém, những khi chuyển trang sẽ rất lâu khiến người dùng không đủ kiên nhẫn…
Do vậy, không phải phương tiện nào người dùng đông điều sẽ mang lại hiệu quả cao… Tâm lý người dùng thật sự không dễ nắm bắt, chỉ những ai tinh ý và trãi nghiệm nhiều thì mới có thêm nhiều suy nghĩ, nắm bắt được rõ tâm lý người dùng.
6. Không quản lý và phân tích tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo
Muốn thực hiện được điều này thật sự buộc chúng ta phải am hiểu về lĩnh vực Facebook Ads, nhiều người cứ bỏ tiền ra để thuê dịch vụ chạy quảng cáo Facebook mà không một chút có kiến thức về lĩnh vực này, họ chỉ đánh giá hiệu quả từ việc có hay không có khách hàng liên hệ mà không cần biết khách hàng liên hệ với họ thông qua nguồn nào.
Như bạn biết đấy, nhiều mẫu quảng cáo nhận được lượng tương tác rất tốt nhưng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng lại rất thấp. Phần lớn vấn đề không nằm ở khâu quảng cáo tiếp thị mà vấn đề ở bộ phận châm sóc tư vấn, kỹ năng chốt đơn hàng kém hoặc sản phẩm có gì đó không phù hợp với thị trường…
Những lý do trên không phải là những lý do cơ bản khiến một mẫu quảng cáo Facebook không đạt được hiệu quả mà là những lý do do chuyên sâu rất ít nhà quảng cáo nào có thể nhận thấy. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này thì hãy tìm đến một đơn vị chuyên nghiệp để được tư vấn hoặc trao đổi hợp tác.
Metech luôn đồng hành cùng quý khách hàng!
> Tìm hiểu thêm những bài viết liên quang đến quảng cáo Facebook
Hướng dẫn cách tăng like Fanpage Facebook miễn phí (Video)